ทุกวันนี้หลายคนยังอาจจะเข้าใจอยู่ว่า การตลาด นั้นเป็นเพียงศาสตร์ที่จำเป็นแก่ผู้ที่จะต้องทำธุรกิจทางด้าน ติดต่อค้าขาย หรือธุรกิจบริการเท่านั้น (หรือบางท่านยังอาจจะคิดว่ามีเพียงนักการตลาดเท่านั้นที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้ศาสตร์นี้)
ถ้ามองในภาพง่ายๆ การตลาดคือการที่
1.ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
2.ต้องสร้างกำไรให้
3.ต้องสามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างยั่งยืน
ผมถามต่อไปว่า มีอาชีพไหนในโลกนี้บ้าง ที่ไม่อยากทำให้ได้ 3 ข้อนี้(ถ้าคุณคิดว่าแค่ขอทำงานไปวันๆก็พอแล้ว ต้องขอให้รีบเปลี่ยน Mindset ของตัวเองนับแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพราะโลกหมุนเร็วขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่ไม่รู้จักปรับตัว ก็จะเป็นผู้ล้มหายตายจากไปไม่ว่าจะเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวข้างทาง หรือจะเป็นบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ก็ตาม)
สมุมติว่าคุณเป็นผู้สอบบัญชี งานของคุณก็คือการ ตรวจสอบ และยืนยันงบการเงิน ของบริษัทผู้ว่าจ้าง ว่าถูกต้องตามหลัก และไม่มีข้อผิดพลาดอย่างมีนัยสำคัญ ลูกค้าของคุณก็คือบริษัทผู้ว่าจ้าง ถ้าคุณทำงานได้ดี บริษัทประทับใจ คุณก็อาจจะได้รับเลือกให้เข้ามาตรวจสอบบัญชีในภายหน้าอีก นี่คือการสร้างกำไรในระยะยาว คุณจะต้องสามารถขายงานของตัวเอง ขายชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือของตน เพื่อที่จะทำให้ เป็นที่ยอมรับจากผู้ว่าจ้างได้
และผู้ที่สามารถสร้างก่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าได้ ตั้งแต่ขั้นตั้งไข่เป็นคนแปลกหน้าระหว่างกัน จนถึงขั้นที่เราเข้าไปมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขาเหล่านั้นได้ ก็จะเป็นการยกกำลัง คุณค่าของธุรกิจ, บุคคล เพราะคนเหล่านั้นนี่แหละ ที่จะช่วยป่าวประกาศก้องความดีงามของคุณให้โลกได้รู้(และด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Social Network, Blogging, Web Community รับรองได้ว่าลูกค้าที่ไม่พอใจคุณเพียงคนเดียว สามารถทำให้ธุรกิจคุณต้องเจอเส้นทางที่ขรุขระได้)
หลายคนอาจมีร้านโปรดที่ต้องไปกินเป็นประจำอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน, หรือกาแฟสุดหรู ที่ต้องไปซื้อทุกเช้า ธุรกิจเหล่านี้มีอะไรบางอย่างที่มากกว่า การขายสินค้าและบริการธรรมดาๆ พวกเขาทำการตลาด ซึ่งหลายครั้งเราอาจไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าสิ่งหลายอย่างถูกคิดและออกแบบมา อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น กลิ่น หรือเสียงเพลงที่เปิดในร้าน หรือจะเป็น การอัดออกซิเจน ให้หนาแน่นกว่าปกติในคาสิโน(ซึ่งอาจจะไม่ใช่การตลาดที่ถูกต้องนัก)
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการพยายามทำความเข้าใจมนุษย์ ผ่านหลักทฤษีต่างๆ แล้วนำมาเป็นกระบวนการ(Marketing Strategy, Concept ต่างๆ) ซึ่งทุกคนทุกอาชีพสามารถนำมาปรับใช้ในหน้าที่การงานของตน เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ตนเองได้(Value Added) ซึ่ง Strategy และ Concept ต่างๆนั้นผมจะกล่าวต่อในบทถัดๆไป
cash
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น